โรงเรียนราชินีบูรณะ โดยคณะผู้วิจัย ท่านผู้อำนวยการว่าที่ร้อยตรี ดร. มนต์เมืองใต้ รอดอยู่,
ท่านผู้ช่วยผู้อำนวยการบุญส่ง จูยืนยง, คุณครูเมธาสิทธิ์ ธัญรัตนศรีสกุล, คุณครูวรกมล วงศธรบุญรัศมิ์,
คุณครูณัฐกานต์ โรจนพรประสิทธิ์, คุณครูกัลญา เสนภักดี, คุณครูลักขณา พันธุ์บ้านแหลม,
คุณครูวารวี หลินศุวนนท์ และคุณครูกัลยาณีย์ รอดสวัสดิ์ ร่วมกันทำการวิจัย เรื่อง การพัฒนาโมเดลตัวบ่งชี้ประสิทธิภาพการเรียนออนไลน์ของนักเรียนโรงเรียนราชินีบูรณะ ซึ่งเป็นการถอดบทเรียนการเรียนออนไลน์ของนักเรียนโรงเรียนราชินีบูรณะตลอดภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2564 ที่ผ่านมา กับกลุ่มตัวอย่าง จำนวน 1,598 คน ผ่านการสังเคราะห์ตัวบ่งชี้จากแนวคิดของ Joubert (2020) Hatchett (2020) Xia (2020) และ Mylene (2021) และการวิเคราะห์องค์ประกอบเชิงยืนยัน (Confirmatory factor analysis)
ผลการวิจัยพบว่ามี 10 ตัวบ่งชี้ที่แสดงถึงการเรียนออนไลน์ที่มีประสิทธิภาพ เรียงตามน้ำหนักความสำคัญ ได้แก่
1) นักเรียนสร้างบรรยากาศและจัดพื้นที่ที่เหมาะสมกับการเรียนออนไลน์
2) นักเรียนจัดลำดับความสำคัญของการเรียนและกิจกรรมอื่น ๆ ในชีวิตประจำวัน
3) นักเรียนใช้เทคนิคหรือวิธีการที่ตนเองถนัดสำหรับการทบทวนบทเรียน
4) นักเรียนมีสมาธิจดจ่อกับการเรียนและไม่ทำกิจกรรมหลายอย่างพร้อมกันขณะเรียนออนไลน์
5) นักเรียนให้รางวัลกับตนเองเมื่อสำเร็จตามเป้าหมายที่ตั้งไว้ในการเรียนออนไลน์
6) นักเรียนทำความเข้าใจ เรียนรู้ และเตรียมความพร้อมของอุปกรณ์และแอปพลิเคชันที่ใช้ในการเรียนออนไลน์
7) นักเรียนเปิดใจที่จะเรียนรู้ทุกรายวิชาและตั้งเป้าหมายการเรียนออนไลน์ในแต่ละวัน
8) นักเรียนจัดการความเครียดจากการเรียนออนไลน์ด้วยการพักผ่อนและดูแลสุขภาพ
9) นักเรียนรับผิดชอบต่อการเรียนของตนเอง เรียนรู้และปฏิบัติงานที่ได้รับมอบหมายด้วยตนเองอย่างเคร่งครัด
10) นักเรียนมีส่วนร่วมในกิจกรรมการเรียนรู้ พูดคุยเพื่อสร้างปฏิสัมพันธ์กับเพื่อนและครูทั้งในและนอกห้องเรียน